Cuộc đời là những chuyến đi

RSS

About

Khám phá mạch nước khoáng nóng Tiên Yên

(BQN) - Đến Tiên Yên, ngoài tham quan, khám phá các thắng cảnh như: Thác Pạc Sủi, hệ sinh thái rừng ngập mặn Đồng Rui, Mũi Lòng Vàng v.v.. có một điểm đến mà du khách ít biết tới, đó là mạch nước khoáng nóng (thuộc xã Đại Thành), một trong những xã vùng cao của huyện Tiên Yên...

< Chân thác nước Đại Thành gần mạch nước khoáng nóng.

Đây là một điểm nghỉ dưỡng tốt nhưng hiện vẫn còn hoang sơ, chưa được đầu tư khai thác du lịch. Mạch nước khoáng nóng nằm ngay cạnh một chân ruộng bậc thang, rậm rạp cỏ lau, gần đó là một thác nước. Thỉnh thoảng vẫn có những đoàn khách du lịch ưa khám phá đã tìm đến mạch nước nóng này.

Để đến được đây, bạn phải di chuyển từ thị trấn Tiên Yên theo đường 18C lên hướng huyện Bình Liêu, độ khoảng hơn 20km thì rẽ vào xã Đại Thành. Rồi từ trung tâm xã Đại Thành, mất khoảng 45 phút đi bộ, băng qua con đường mòn nhỏ, ngoằn ngoèo và những thửa ruộng bậc thang, bạn sẽ đến một thác nước nhỏ. Thác có độ cao khoảng 7-8m, nước chảy quanh năm, được tạo thành từ con suối chảy ngang qua địa phận xã, hai bên bờ có rất nhiều cây vối cổ thụ mọc.

Từ thác nước, men theo những bờ ruộng bậc thang, đi bộ tiếp khoảng 10 phút nữa là bạn tới mạch nước khoáng nóng. Đây là mạch nước khoáng thuộc loại Bicacbonat - Natri, nhiệt độ nước luôn duy trì trong khoảng 40-42oC, rất phù hợp để nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hiện nay, vì vị trí mạch nước khoáng nóng nằm ở dưới chân ruộng, nên trong quá trình canh tác đã bị đất ruộng vùi lấp đi khá nhiều.

< Khảo sát mạch nước nóng ngầm ở xã Đại Thành, Tiên Yên.

Theo người dân địa phương cho biết, việc phát hiện ra mạch nước nóng cũng hết sức tình cờ. Bà con địa phương đi làm ruộng tình cờ phát hiện ra, sau đó huyện Tiên Yên đã liên hệ và mời đoàn địa chất đến đây khảo sát. Theo đó, ở đây có một mỏ nước có trữ lượng lớn đủ để xây một khu nghỉ dưỡng tắm nước khoáng nóng. Suối nước nóng tự nhiên này rất tốt cho nghỉ dưỡng, giúp du khách thư giãn và phục hồi sức khoẻ.
Dulichgo
Có một điều rất thú vị, trên đường đến mạch nước khoáng nóng, du khách còn được thoả sức ngắm phong cảnh của vùng cao xã Đại Thành với đồi núi trập trùng, các thửa ruộng bậc thang uốn theo nhiều nấc, trải từ trên cao xuống tận thung lũng. Mỗi mùa, mỗi thời điểm, ruộng bậc thang lại khoác lên mình vẻ đẹp, màu sắc khác nhau.

Nhìn từ trên cao, những thửa ruộng yên bình trên sườn đồi, lác đác đâu đó là vài nhà nhỏ đơn sơ. Cùng với đó là những cánh rừng thông, keo, quế bạt ngàn xanh mướt, ghềnh đá thác nước trong mát, không khí trong lành tĩnh lặng kết hợp với bản sắc văn hoá truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc Sán Chỉ, tạo nên một nét đẹp thơ mộng riêng của vùng cao xã Đại Thành.
Dulichgo
Đây hứa hẹn sẽ là vùng đất có thể phát triển về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với loại hình du lịch cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã Đại Thành nói riêng, huyện Tiên Yên nói chung, trong thời gian không xa.

Cẩm Thu - Trung Dũng (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét