Cuộc đời là những chuyến đi

RSS

About

Tiệm bánh mì “ngon nhất thế giới” ở Hội An

Nằm trên con đường nhỏ ở xa khu phố cổ nhưng tiệm bánh mỳ của cụ bà 81 tuổi ở Hội An là điểm đến quen thuộc của du khách quốc tế. "Bánh mì ngon nhất thế giới" là nhận xét của thực khách sau khi thưởng thức bánh mì do chính tay cụ chế biến.

< "Madam Khánh" hay "The Bánh Mì Queen" là tên gọi khách hàng đặt cho quán của cụ Lộc.

Tiệm bánh mì gia truyền 30 năm

Đó là tiệm bánh mì ở phố Trần Cao Vân của cụ bà Nguyễn Thị Lộc (81 tuổi) nổi tiếng phố Hội. Quả là một điều đáng tiếc nhất trong chuyến đi của bạn nếu đến Hội An mà không ghé qua thưởng thức món bánh mỳ bởi đây là một trong những quán ăn ngon “nức tiếng” ở thành phố Sông Hoài.

Quả thật, không phải tự nhiên mà tiệm bánh mỳ nhỏ xíu này lại được website du lịch nổi tiếng thế giới TripAdvisor gọi với tên "The Banh mi Queen" và được du khách nước ngoài hết lời ca ngợi đây là tiệm bánh mỳ ngon nhất thế giới. Với nguyên liệu tự chế biến theo công thức gia truyền hơn 30 năm, những ổ bánh mì ở đây có hương vị đặc trưng, hấp dẫn mà tôi dám cá là bạn sẽ không thể chê vào đâu được.

< Trung bình mỗi ngày có cả trăm du khách nước ngoài tìm đến đây để được thưởng thức món bánh mì nổi tiếng thế giới này.

Tìm đến tiệm bánh mì của cụ bà này, chúng tôi khá bất ngờ bởi không gian của tiệm khá nhỏ nhắn, bình dị nằm nép mình khiêm tốn ở một khu ít người qua lại. Tiệm rộng chưa tới chục mét vuông và chỉ đủ kê chiếc tủ kính đựng thực phẩm và bốn cái bàn.

Lúc chúng tôi đến, cụ Lộc đang cẩn thận đặt từng phần nhân vào ruột bánh mì, vừa niềm nở “trò chuyện” với một vị khách nước ngoài bằng một thứ ngôn ngữ… khó hiểu. Khi vị khách người Anh vừa đi khỏi, quay sang thấy tôi gãi đầu có vẻ thắc mắt, cụ liền cười hiền hậu giải thích: “Chắc lúc nãy bà nói các cháu không hiểu chứ chi. Thật ra bà chẳng biết tiếng anh mô, bà chỉ học lóm được vài tiếng để nói giá cả thôi. Lúc nãy bà hỏi khách là có good không, khách trả lời lại "good good", rứa là bà hiểu là họ khen ngon, thấy vui và hạnh phúc lắm rồi”.

< Công thức chế biến gia truyền hơn 30 năm, tạo nên vị ngon khác biệt với những ổ bánh mì khác.

Theo lời kể của cụ Lộc, lúc trước cụ bán chè rồi sau đó mới chuyển sang bán bánh mì ngót nghét đã hơn 30 năm nay. Ngày mới khai trương, tiệm của cụ Lộc chưa có tên, sau đó một người khách Tây sau khi đến đây thưởng thức bánh mì, ông đã tặng cụ một cái bảng hiệu tiệm đặt theo tên của chồng cụ.
Dulichgo
Cụ Lộc cho biết, trước khi mở tiệm bánh mì, cụ đã tìm đến nhiều tiệm bánh mì nổi tiếng ở Hội An để thưởng thức rồi sau đó về “nghiên cứu” và tự sáng tạo ra công thức làm nhân bánh mang mùi vị đặc trưng của riêng mình.

Hàng ngày, để chuẩn bị nguyên liệu cho một ngày bán, cụ phải nhờ con gái phụ giúp từ tối hôm trước và sáng tinh mơ hôm sau. Đặc biệt, phần nhân bánh được cụ chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ phần trứng, thịt nướng, thịt xíu, lạp xưởng, pate cho đến rau củ, tương ớt, hạt tiêu hay nước sốt pha… đều được tẩm ướp, chế biến theo công thức riêng và luôn phải đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, bánh mì cũng được cụ đặt làm riêng ở một lò uy tín với lớp vỏ giòn, ruột dày và thơm ngon.

< Có tận mắt chứng kiến công sức, tâm huyết cụ Lộc đổ dồn cho từng chiếc bánh mì thì mới hiểu được lý do tại sao bà lão U80 lại vang danh thế giới.

Được biết, trung bình mỗi ngày bà bán được khoảng 300 ổ bánh mỳ, doanh thu gần 5 triệu đồng nhưng theo chia sẻ của chủ quán, tiền lãi thu về khá khiêm tốn do cụ đầu tư nhiều cho chất lượng nhân của bánh.

Nữ hoàng bánh mì

Khi cô bạn đồng nghiệp đi cùng tôi hỏi, sao cụ không chuyển tiệm đến trung tâm phố cổ để có nhiều khách lui tới hơn, cụ Lộc cười phúc hậu: “Bà cũng già rồi, chẳng biết sống thêm được mấy năm nữa, con cháu bà chẳng có ai nối nghiệp cả. Bây giờ bà cũng không muốn bán nhiều, mỗi ngày bán vài trăm ổ cho khách để có niềm vui tuổi già thôi. Hơn nữa, bà muốn khách có nơi yên tĩnh để ngồi chậm rãi thưởng thức được hết cái ngon của bánh, không phải bận tâm đến sự ồn ào, náo nhiệt bên ngoài…”.

< Những ổ bánh mì được du khách bình chọn ngon nhất thế giới.
Dulichgo
Có lẽ, góc đặc biệt nhất trong tiệm bánh mì là chiếc tủ kính, nơi dán hàng trăm mảnh giấy viết tay của khách du lịch khen ngợi về những ổ bánh mì ngon nhất mà họ được thưởng thức trong đời. Đặc biệt, đa số những lời nhận xét, cảm ơn và tình cảm yêu mến ấy lại đến từ những vị khách nước ngoài.

Cụ Lộc cho biết, chiếc tủ có tấm bảng kính này là của một vị khách người Anh tặng cho cụ vào đầu năm 2014. Kể từ đó, nhiều khách đến đây, sau khi thưởng thức ổ bánh mỳ của cụ, họ đã viết lại cảm nghĩ của mình và dán vào tấm bảng này. Trên tấm bảng có rất nhiều ngôn ngữ của khách du lịch đến từ nhiều quốc gia như: Anh, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Tây Ban Nha…

< Nhiều vị du khách nước ngoài sau khi ăn xong đã để lại lời cảm ơn cụ Lộc vì đã cho họ được thưởng thức những ổ bánh mì ngon nhất trong cuộc đời họ.

Vừa thưởng thức xong một ổ bánh mì, anh Brooklyn, một du khách đến từ Mỹ, cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi trở lại Hội An và được thưởng thức món bánh mì đặc biệt này. Bánh mì ở đây rất thơm ngon, vỏ bánh giòn còn nhân thì không quá béo, rất khác biệt so với những ổ bánh mì mà tôi đã từng được ăn ở những nơi khác. Tôi hi vọng bà Khánh sống khỏe mạnh để lần sau có dịp trở lại đây, tôi lại có thể thưởng thức bánh mì của bà”.

“Chưa tốn 1 USD để có được một món ăn rất đặc biệt của Việt Nam. Không nghi ngờ gì nữa, đây đúng là ổ bánh mì ngon nhất thế giới mà tôi từng được thưởng thức. Bà chủ quán lại đáng yêu và rất tốt bụng nữa. Bà Khánh đúng là nữ hoàng bánh mì thứ thiệt!”, chị Jenna, du khách đến từ Anh chia sẻ.

Theo Kenh14
Du lịch, GO!

'Cơm chửi' ở Hội An
Ăn hàng rong ở Hội An
Phải lòng bánh kẹp Hội An
...

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét