Cuộc đời là những chuyến đi

RSS

About

Sản vật ngày Tết: Kiệu Phù Mỹ

Đến hẹn lại lên, những ngày này, Bình Định lại nhộn nhịp mùa kiệu mới đón Tết Bính Thân. Ngày tết, trong những mâm cơm của gia đình Việt, món củ kiệu ngâm đúng điệu là thứ không bao giờ thiếu.

Trên QL1A ngang qua H.Phù Mỹ (Bình Định) những ngày qua là hình ảnh từng đoàn xe chở kiệu nối đuôi nhau ra bắc vào nam. Người mua kẻ bán tấp nập với hàng loạt chuyến hàng đặc sản nườm nượp từ sáng đến tối. Củ kiệu từ các làng kiệu Mỹ Trinh, Mỹ Hòa, Mỹ Quang... của H.Phù Mỹ vừa được nhổ lên còn hăng hăng mùi rễ lẫn trong đất, ùn ùn chất thành đống, xếp trong bao bỏ lên xe để đi khắp nước.

Cây kiệu Phù Mỹ xưa nay vốn nổi tiếng khắp cả nước bởi hương vị rất riêng nhờ đất thịt pha cát, khí hậu, nguồn nước... kết thành chất kiệu đặc trưng, giòn, chắc, thơm nồng, cay vừa phải mà không đâu khác trong cả nước có được.
Dulichgo
Từ tiếng thơm đó, kiệu Phù Mỹ của Bình Định được ưa chuộng và tỏa đi, có mặt trong từng mâm cơm ngày tết của các gia đình. Bấy nhiêu chưa đủ, người trồng kiệu còn mong muốn cây kiệu của mình có một thương hiệu riêng và chất lượng được công nhận qua khâu thẩm định khắt khe của cơ quan chức năng.

Sau một thời gian nỗ lực kiên trì hoàn tất các thủ tục, cuối năm 2013, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KH-CN đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký “Nhãn hiệu chứng nhận kiệu Phù Mỹ” cho UBND H.Phù Mỹ.

Từ đó đến nay, củ kiệu có thương hiệu Phù Mỹ càng tự tin đi ra với thị trường trong nước với sản lượng và chất lượng được nâng cao hơn trước. Nông dân Phù Mỹ tận dụng diện tích đất bạc màu, ruộng chân cao... không thể trồng lúa để trồng kiệu. Và lạ ở chỗ, đất càng khô cằn, bạc màu thì hương vị kiệu lại càng cay, càng nồng.

Từ hơn nửa tháng qua, Phù Mỹ đã vào mùa kiệu tết với mức giá cao khiến nhiều nông dân phấn khởi. Ông Nguyễn Ngọc Phú ở thôn Hội Phú, xã Mỹ Hòa, vui mừng cho biết: “Tôi vừa bán xong 2 sào kiệu củ thu về 15 triệu đồng, trừ chi phí cầm chắc lãi 8 - 9 triệu đồng.
Dulichgo
Vậy là thu nhập cao hơn so với trồng lúa nhiều”. Bà Lê Thị Mai ở xã Mỹ Trinh, một trong 2 xã có diện tích kiệu nhiều nhất H.Phù Mỹ, đang thu hoạch kiệu, cho biết: “Năm 2015 thời tiết bất lợi với cây kiệu, nắng hạn nhiều mà mưa muộn nên năng suất kiệu giảm. Bà con ở đây đã thu hoạch, bán kiệu tết được nửa tháng rồi, giá bình quân 7.000 đồng/kg kiệu lá, có nhích hơn so giá năm ngoái, nếu cứ giữ như vậy thì năm nay ăn tết vui rồi”.

Niềm vui được giá như lan tỏa trên từng cánh đồng bà con đang hào hứng thu hoạch kiệu. Bà Trần Thị Thanh, đang nhổ kiệu bán cho thương lái, cho hay: “3 sào kiệu này tui bán nguyên đám, với giá 24.000 đồng/kg kiệu củ. Thương lái đã đến xem và thống nhất giá cả rồi, giờ gia đình tui nhổ củ, chặt lá là có xe đến vận chuyển đi. 3 sào kiệu này tui thu về khoảng 25 triệu đồng”.

Theo ông Ngô Ðình Ba, Trưởng phòng NN-PTNT H.Phù Mỹ, năm nay toàn huyện canh tác trên 730 ha kiệu, tăng hơn so với năm ngoái; năng suất bình quân kiệu lá ước đạt 850 kg/sào, giảm 150 kg/sào; kiệu củ 350 kg/sào, giảm 50 kg/sào so với năm ngoái; nhưng với giá khá cao, người trồng kiệu ở Phù Mỹ có lãi khá.
Dulichgo
Những cánh đồng kiệu xanh mướt tại H.Phù Mỹ năm nào cùng đem đến cho người trồng kiệu những cái tết ấm áp nhờ chất lượng kiệu ngon nổi tiếng. Trong hai năm qua, nhờ có thương hiệu đã được chứng nhận, bà con nông dân càng thêm yên tâm canh tác để cho ra những củ kiệu ngon, đặc sắc.

Theo Thanh Niên
Du lịch, GO!

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét